Lịch sử hãng xe mô tô phân khối lớn kawasaki của nhật bản

Kawasaki là hãng xe môtô Nhật Bản, được thành lập vào năm 1896 bởi Shozo Kawasaki. Tiền thân của công ty Kawasaki là một xưởng đóng tàu chuyên sản xuất tàu thép vượt biển. Ít ai ngờ đến một ngày, cái tên Kawasaki lại trở thành cái tên nổi tiếng trong làng xe máy thế giới với nhiều mẫu môtô hầm hố, lôi cuốn giới trẻ, trong đó có dòng xe Ninja độc đáo.




Ra đời năm 1896, lúc đầu Shozo Kawasaki điều hành xưởng đóng tàu của mình tập trung thiết kế tuabin hơi nước biển, đầu máy xe lửa, xe chở hàng, toa xe khách và rầm cầu. Vào năm 1918, Bộ phận phát triển máy bay được thành lập và sau một quá trình dài miệt mài nghiên cứu, Kawasaki đã thành công trong việc xây dựng máy bay kim loại đầu tiên tại Nhật Bản.

Năm 1949, Kawasaki chuyển hướng sang ngành công nghiệp môtô bằng cách sản xuất động cơ xe máy. Tác phẩm đầu tay của hãng là một chiếc xe máy có tên gọi Meihatsu, ra mắt công chúng vào năm 1954. Hai năm sau, Kawasaki tiếp tục giới thiệu mẫu xe sở hữu động cơ riêng KB-5 và phiên bản cải tiến của Meihatsu có tên gọi Meihatsu 125 Deluxe. Song phải chờ tới năm 1956, logo Kawasaki mới được gắn lên vỏ bọc động cơ.



Meihatsu 125 Deluxe là chiếc môtô sử dụng động cơ riêng KB-5 và là phiên bản cải tiến của Meihatsu, mẫu xe máy đầu tiên do Kawasaki thiết kế (Ảnh: 4phuong8huong)

Đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Kawasaki Motorcycles là Meguro Motorcycles, một trong những công ty sản xuất môtô hàng đầu tại Nhật Bản khi đó. Đã từng hoạt động rất hiệu quả trong vòng 30 năm, song cuối cùng, Meguro vẫn được bán lại cho Kawasaki và giúp hãng môtô Nhật củng cố vững chắc hơn vị trí trên thị trường. Và cũng kể từ năm 1962, cái tên Meguro chính thức biến mất khỏi ngành công nghiệp môtô tại xứ sở hoa anh đào.

Năm 1960, Kawasaki xây dựng nhà máy sản xuất môtô, xe máy đầu tiên của hãng và 6 năm sau, thế hệ 650cc W1 ra đời. Tuy không thực sự thành công vang dội bởi sự xuất hiện của nhiều đối thủ đáng gờm khi đó song đây vẫn là mẫu xe đánh dấu nỗ lực đáng nể của Kawasaki.



650cc W1 không phải một mẫu môtô xuất chúng song đánh dấu nỗ lực miệt mài của Kawasaki (Ảnh: Motorcyclespecs)

Tiếp đó, Kawasaki chuyển sang các dòng môtô phân khối thấp hơn, 250cc A1 Samurai và 350cc A7 Avenger, hai mẫu xe thành công ngang nhau vào thời điểm ấy. Tuy nhiên, mãi tới năm 1969, cái tên Kawasaki mới bắt đầu được chú ý là hãng môtô lớn trên thị trường. Đó là nhờ sự ra mắt của Kawasaki500cc H1 (thế hệ còn được gọi là Mach III). Nối tiếp thành công của dòng xe này, Kawasaki tiếp tục trình làng hai biến thể nhỏ hơn được xây dựng trên nền tảng H1: 250cc S1 và 350cc S2.



Hai phiên bản thành công dựa trên nền tảng H1 của Kawasaki là 250cc S1 (Ảnh: Motorcyclespecs)



và phiên bản Kawasaki 350cc S2 (Ảnh: Motorcyclespecs)

Với những ai yêu thích các dòng xe công suất “khủng” hơn, hẳn sẽ hài lòng khi tìm đến phiên bản 748cc (thế hệ H2 (Mach IV)) được xây dựng vào năm 1972. Một năm sau, Kawasaki tiếp tục giới thiệu mẫu superbike đầu tiên, Kawasaki Z1, được trang bị động cơ dung tích 903cc. Mẫu xe này được đánh giá cao ở giá thành hợp lý và hiệu suất ấn tượng, do vậy nhanh chóng được nhiều khách hàng yêu thích.

Năm 1976, nhà sản xuất Nhật Bản cải thiện Z1 để tạo ra thế hệ mới mạnh mẽ hơn có tên gọi Z900. Tiếp đó không lâu, phiên bản Z1000 ra đời với công suất thậm chí còn vượt trội hơn nữa. Từ đây, “gia đình Z” liên tục được bổ sung thêm thành viên mới với Z1300 (1978), Z400FX (1979) và mẫu môtô truyền động bằng đai được sản xuất hàng loạt lần đầu tại Nhật Bản, KZ440LTD, giúp Kawasaki đặt những bước chân đầu tiên vào thị trường Mỹ cũng trong năm đó.



KZ440LTD là thế hệ môtô truyền động đai đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Nhật Bản

(Ảnh: Motorbike-search-engine)

Kawasaki sau đó áp dụng công nghệ này cho hai thế hệ tiếp theo tại thị trường Nhật Bản, Z250LTD và Z400LTD, trình làng năm 1983. Vào năm 1982, Kawasaki bắt đầu bán sản phẩm Z400GP tại thị trường quê nhà và Z1000R tại Mỹ. Một trong những mẫu xe gây chú ý nhất trong lịch sử Kawasaki phải kể tới GPZ900R, ra đời cũng vào năm 1983. Đây là thế hệ đầu tiên của Kawasaki sử dụng động cơ làm mát bằng nước và có khả năng chạm tới vận tốc 250 km/h. Năm 1984, Kawasaki bắt đầu bán mẫu xe đặc biệt này tại thị trường Mỹ và họ đặt tên thế hệ này là Ninja, sản phẩm này sau đó đã nhanh chóng mang về doanh thu khổng lồ cho hãng môtô Nhật Bản.



GPZ900R 1983 là mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ làm mát bằng nước và đạt tới vận tốc 250 km/h, sản phẩm mang về doanh thu khổng lồ cho Kawasaki (Ảnh: Motorcyclespecs)

Năm 1990, Kawasaki sản xuất ZZR-110, mẫu môtô nhanh nhất trong vòng 5 năm. Mẫu xe này có dung tích động cơ 1052cc, bộ khung chắc chắn và hệ thống treo ấn tượng. Thập niên 90 cũng là thời kỳ gắn liền với một vài dòng xe đáng chú ý của Kawasaki như GPz1100 ABS (1996) và mẫu off-road Super Sherpa (1997). Vào năm 2000, Ninja ZX-12R bắt đầu được bán tại Mỹ. Tân binh này sử dụng động cơ dung tích 1200cc và khung nhôm liền khối, sản sinh công suất 178 mã lực.

Ba năm sau, Kawasaki ra mắt 3 thế hệ mới, Ninja ZX-6R, Ninja ZX-6RR và mẫu street bike Z1000. Trải qua bao nhiêu năm, Kawasaki cũng gặt hái thành công đáng kể khi cho ra đời nhiều mẫu xe thể thao tốc độ tham dự các giải đua uy tín. Mẫu xe đầu tiên gắn liền với chiến thắng của tay đua Dave Simmons tại giải vô địch FIM World Road Racing, hạng đua 125 phân khối. Dave cũng chính là tay đua giành thắng lợi tại giải đua West German và Isle of Mann TT cũng như loạt đua tranh ngôi vị vô địch trên chiếc Kawasaki KR-1.



Kawasaki KR-1 là mẫu xe đánh dấu tên tuổi của tay đua từng nhiều lần giành ngôi vô địch các giải đua môtô, Dave Simmons (Ảnh: En.wikipedia)

Vào năm 1981, Kawasaki đạt ngôi vị cao nhất ở hạng mục nhà sản xuất môtô xuất sắc tại giải đua FIM World Road Racing 250cc Championship. Tay đua A.Mang là người đã tham dự giải đua này cùng chiếc Kawasaki KR250. Ngoài ra, chiến thắng danh giá nhất trong lịch sử của Kawasaki được ghi dấu tại giải đua Le mans 24-Hour Race vào năm 1983, trong đó chiếc xe tham dự là mẫu xe đua Kawasaki ZXR-7.



Kawasaki ZXR-7 là mẫu xe đã từng vinh dự góp mặt tại giải đua Le mans 24-Hour Race 1983
Share on Google Plus

About tô ny nguyễn

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét