Mô tô, xe máy phải kiểm tra khí thải mới được lưu hành?

Từ tháng 7/2018, xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên sẽ phải thực hiện kiểm tra khí thải. Xe có kết quả kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, được cấp giấy chứng nhận và dán tem còn thời hạn mới được phép tham gia giao thông đường bộ.

Đó là nội dung của dự thảo về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với mô tô, xe máy khi tham gia giao thông, đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến các bộ, ngành.

Theo dự thảo, từ 1/7/2018, xe phân khối lớn có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trên toàn quốc sẽ phải thực hiện kiểm tra khí thải. Dự kiến, chi phí kiểm tra khí thải người dân chi trả là 60.000 đồng/xe/năm.

Về thời hạn kiểm định khí thải, dự thảo quy định kiểm tra 1 lần/năm. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận; xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp.



Từ tháng 7/2018, xe mô tô từ 175cm3 trở lên phải có tem được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn khí thải và dán tem còn thời hạn mới được phép tham gia giao thông đường bộ (ảnh: Việt Hưng)

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, dự thảo đã lấy ý kiến của các bộ ngành, việc tổng hợp các ý kiến cũng đã hoàn tất và đang được gửi sang Bộ Tư pháp thẩm định, sau đó sẽ trình Chính phủ.

"Hiện nay trên cả nước có khoảng hơn 20.000 xe mô tô dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Với quy định này, xe mô tô phải có kết quả kiểm tra tiêu chuẩn khí thải, được cấp giấy chứng nhận và dán tem còn thời hạn mới được phép tham gia giao thông đường bộ, ngược lại xe sẽ bị xử phạt" - ông Nguyễn Hữu Trí cho hay.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí, Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi người điều khiển phương tiện là mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự nhưng không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.

Sau khi lấy ý kiến của các bộ ngành, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ xem xét ban hành quyết định Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô tham gia giao thông có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

Ngoài ra, lộ trình không áp dụng đối với xe mô tô trong 5 năm đầu sử dụng vì đây là những xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất. Quy định không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật.

Được biết, hiện việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy bắt đầu được khởi động nghiên cứu từ năm 2006 và đến năm 2010 đã ban hành đề án kiểm soát khí thải đối với môtô, xe máy tại các đô thị. Tuy nhiên, hầu hết các mục tiêu cơ bản của đề án đến nay vẫn chưa thể thành hiện thực.

Bộ GTVT cho rằng, kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy là vấn đề xã hội lớn, nhạy cảm, phức tạp vì liên quan đến đa số người dân khi đây vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu trong những năm tới, đáp ứng gần 90% nhu cầu đi lại trong thành phố. Vì vậy, giai đoạn đầu chỉ áp dụng kiểm tra khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3trở lên.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét